Home History ซอยเสนาร่วม (พหลโยธิน 11)

ซอยเสนาร่วม (พหลโยธิน 11)

ถนนพหลโยธินในอดีตขนาบข้างด้วยคูน้ำใสแจ๋วที่ในทุกๆ ปีหลังจากฤดูน้ำ คนเก่าแก่ของย่านจะจับกุ้งในคูมาปรุงเป็นอาหารเย็นกัน AriAround ได้พูดคุย (โทรศัพท์) กับ คุณเปิ้ล ถึงบรรยากาศเก่าๆ ของซอยเสนาร่วม (พหลโยธิน 11)

5087
1

ถนนพหลโยธินในอดีตขนาบข้างด้วยคูน้ำใสแจ๋วที่ในทุกๆ ปีหลังจากฤดูน้ำ คนเก่าแก่ของย่านจะจับกุ้งในคูมาปรุงเป็นอาหารเย็นกัน AriAround ได้พูดคุย (โทรศัพท์) กับ คุณเปิ้ล ถึงบรรยากาศเก่าๆ ของซอยเสนาร่วม (พหลโยธิน 11) 

“คุณตา (พันโท จวง ภักดีชุมพล) หรือที่คนในย่านนี้รู้จักกันในชื่อ “คุณหมอจวง” มาซื้อที่ริมถนนพหลโยธิน ช่วงเลยซอยกาติ้บมาหน่อย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480”

พี่เปิ้ลบอกกับ AA ต่ออีกว่า คุณแม่เล่าว่าที่ตรงนี้เคยเป็นทุ่งนา มีคลองขนาบข้างทะลุุไปถึงถนนพระราม 6 คุณตาร่วมกับเพื่อนทหารหลายคนมาซื้อดินที่และรวบรวมเงินกันตัดถนนซอยขึ้นมา  

“ก็เลยเป็นที่มาของชื่อซอยว่า “เสนาร่วม” ไงล่ะคะ เพราะคนตัดถนนเป็นทหาร “เสนาร่วม” ก็คือย่อมาจากคำว่า “เสนาร่วมใจ” 

เดิมทีซอยเสนาร่วมไม่ได้ตัดทะลุไปออกถนนพระราม 6 อย่างทุกวันนี้ แต่ไปสุดอยู่ที่บริเวณรั้วของโรงเรียนเรวดี – ตอนเด็กๆ เวลาพ่อแม่ขับรถผ่านแล้วผมจะหัวเราะออกมาเสียดังว่า โรงเรียนนี้ชื่อแปลกพิลึก ออกเสียงแล้วกลายเป็นคำว่า “เลวดี” (ผู้เขียน)

บรรยากาศภายในซอยเสนาร่วม (พหลโยธิน 11) ในปัจจุบัน สะอาด และร่มรืน

ในอดีตเหมือนเป็นธรรมเนียมว่าใครก็ตามที่มีที่ดินติดกับถนน (พหลโยธิน) จะต้องปลูกศาลาไม้ไว้เป็นที่พักผ่อนสำหรับคนสัญจรผ่านไปมา “ทุกศาลาก็จะมีกระบวยน้ำเตรียมไว้ให้คนสัญจรมานั่งพักดื่มน้ำ” “เรื่องเล่าเกี่ยวกับศาลาที่จำได้ดีที่สุดคงจะเป็นตอนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คุณแม่เล่าว่าเช้าวันนึงตื่นมาปรากฏว่ามีทหารญี่ปุ่นนอนกันเต็มศาลาเลย เขามาขออาศัยศาลาหน้าบ้านเรานอนพักแรม พอฟ้าสว่างเขาก็เดินทางต่อ ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้กับบ้านเราเลย”

อีกเรื่องเล่าจากพี่เปิ้ลที่สนุกไม่แพ้กันคือ “หมี” ในซอยเสานาร่วม “คุณตา (พันโทจวง) แกชอบเลี้ยงสัตว์ป่า ที่นี้มีอยู่วันนึงหมีมันร้อนหรืออะไรก็ไม่รู้ ไปนอนพิงรั้วหน้าบ้านเรา คนผ่านไปผ่านมาก็ตกใจใหญ่เลยเพราะเขาไม่เห็นโซ่ที่คล้องอยู่ (หัวเราะ)” “ท้ายที่สุดพอเมืองเริ่มขยาย คนเข้ามาอยู่ในซอยมากขึ้น คุณตาเลยต้องมอบหมีตัวนั้นให้กับสวนสัตว์ดุสิตไป” 

พี่เปิ้ลยังคงอาศัยอยู่บริเวณเดิม โดยสามีของเธอ (คุณสมชาย จงแสง) เปิดสตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรม และอินทีเรียดีไซน์ชื่อ DECA Atelier อยู่ถัดเข้ามาจากปากซอยเสนาร่วมไม่ไกล ชั้นล่างของออฟฟิศยังเปิดเป็นร้านกาแฟ Caffe Undici ไปอุดหนุนหรือสั่งกาแฟกินกันได้นะครับ

1 COMMENT

  1. That is my third time visiting this website. We are beginning a new initiative in the same class as this site. Your web publication provided us with beneficial information to work on. You’ve gotten performed a admirable job. The rationale why i like this put up and it is so informational and I’m gonna save it. One thing to say the Indepth analysis this content has is vastly remarkable.Nobody goes that bonus mile these days? Well Executed!!!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here